1. Trang chủ
  2. Khoản thu (Mới)
  3. Bước 4: Quản lý hóa đơn
  4. Quản lý hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP
  5. Hướng dẫn chuyển đổi sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP trên phần mềm EMIS Khoản thu
  1. Trang chủ
  2. Các tính năng khác
  3. Tính năng mới
  4. R125
  5. Hướng dẫn chuyển đổi sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP trên phần mềm EMIS Khoản thu

Hướng dẫn chuyển đổi sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP trên phần mềm EMIS Khoản thu

Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2022. Khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư 78/2021/TT-BTC và của Nghị định 123/2020/NĐ-CP trước ngày 01/7/2022.

EMIS Khoản thu đáp ứng quản lý hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, chi tiết như sau:

I. Hướng dẫn chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC

Bước 1: Đăng nhập vào EMIS Khoản thu/Kết nối với phần mềm HĐĐT meInvoice

Bước 1: Đăng nhập vào EMIS Khoản thu/Kết nối phần mềm HĐĐT meInvocie

Với khách hàng đang sử dụng EMIS Khoản thu và đã kết nối phần mềm HĐĐT meInvocie

Trước khi thực hiện công tác chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, anh/chị nên hoàn thành việc phát hành các hóa đơn theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP

  1. Tại giao diện Danh sách hóa đơn, anh/chị nhấn vào Sử dụng ngay tại banner Nghị định 123/2020/NĐ-CP để chuyển đổi lên Nghị định mới.
  2. Hoặc anh/chị chọn tab Quản lý hóa đơn, chọn Quản lý và phát hành hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
  3. Nhấn Thực hiện tại các bước Thiết lập Hồ sơ Hóa đơn điện tử, phần mềm sẽ tự động chuyển sang MISA Melnvoice để tiếp tục thực hiện để bắt đầu các bước chuyển đổi. (Xem hướng dẫn chi tiết ở bước 2).
Đối với khách hàng EMIS Khoản thu lần đầu sử dụng
  1. Anh chị đăng nhập vào EMIS Khoản thu, chọn Quản lý hóa đơn\ Quản lý HĐĐT
  2. Nhập thông tin tài khoản meInvoice: Mã số thuế, Số điện thoại hoặc email và Mật khẩu, nhấn Kết nối.
  3. Trường hợp đơn vị đã đăng ký/chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP trên MISA meInvoice rồi thì EMIS Khoản thu mặc định quản lý hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
  4. Trường hợp đơn vị chưa đăng ký/chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì anh chị thực hiện như sau:
    • Tại giao diện Danh sách hóa đơn, anh/chị nhấn vào Sử dụng ngay tại banner Nghị định 123/2020/NĐ-CP để chuyển đổi lên Nghị định mới
    • Hoặc anh/chị chọn tab Quản lý hóa đơn, chọn Quản lý và phát hành hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
  5. Nhấn Thực hiện Thiết lập hồ sơ hóa đơn điện tử, phần mềm sẽ tự động chuyển sang MISA Melnvoice để tiếp tục thực hiện các bước chuyển đổi (xem chi tiết bước 2)
Bước 2: Cập nhật thông tin đơn vị

Bước 2: Cập nhật thông tin đơn vị

  1. Sau khi chuyển sang giao diện NĐ 123/2020/NĐ-CP, Tại giao diện Hồ sơ hóa đơn điện tử, Anh/Chị lưu ý điền chính xác thông tin liên hệ bao gồm: Thông tin hiển thị trên hóa đơn và đặc biệt là Thông tin hiển thị trên các hồ sơ gửi Cơ quan thuế để làm căn cứ nhận được thông báo quan trọng về HĐĐT của đơn vị từ CQT.
  2. Sau đó bấm Tiếp theo
  3. Tại giao diện Loại hóa đơn điện tử, với những đơn vị là trường học theo quy định sẽ  sử dụng hình thức hóa đơn có mã của CQT.
    Trường hợp khác, anh chị có thể tra cứu xem đơn vị mình sử dụng có mã hay không có mã CQT (Xem hướng dẫn tại đây).
    (Đơn vị cũng có thể xác định dựa vào thông báo của Chi cục thuế, gửi qua email)
  4. Thiết lập chữ ký số điện tử
    • Với khách hàng mới chưa cài đặt chữ ký số điện tử, xem hướng dẫn cài đặt tại đây
    • Với khách hàng đang sử dụng EMIS Khoản thu, anh/chị nên tải bộ cài MISA KYSO phiên bản mới nhất để đảm bảo ký số điện tử trên tờ khai và hóa đơn thành công (Xem hướng dẫn tại đây)
Bước 3: Đăng ký sử dụng hóa đơn

Bước 3: Đăng ký sử dụng hóa đơn

1. Tại giao diện Bắt đầu sử dụng trên phần mềm meInvoice, Anh/Chị bấm chức năng Đăng ký sử dụng.

  • Xem hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn có mã của CQT  Tại đây
  • Trường hợp ký điện tử trên tờ khai không thành công, xem hướng dẫn xử lý tại đây
Bước 4: Khởi tạo mẫu hóa đơn

Bước 4: Khởi tạo mẫu hóa đơn điện tử

1. Cũng trên giao diện tại bước 3, Anh/Chị bấm chức năng Khởi tạo mẫu

2. Xem hướng dẫn chi tiết cách thực hiện Tạo mẫu hóa đơn có mã của CQT: Tại đây

Bước 5: Ngưng sử dụng hóa đơn cũ

Bước 5: Ngưng sử dụng hóa đơn cũ

1. Sau khi được cơ quan thuế gửi thông báo chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đơn vị phải NGỪNG sử dụng HĐĐT/giấy theo nghị định cũ (Nghị định 51/2010/NĐ-CP) và thực hiện thủ tục HỦY nếu CQT yêu cầu hủy.

2. Trên giao diện của MISA Melnvoice, anh chị lựa chọn Quay lại làm việc với hóa đơn theo Nghị định 51.

3. Thực hiện Thông báo hủy hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng.

Nếu Quý khách thực hiện chưa thành công, có thể liên hệ MISA hỗ trợ bằng 3 cách:

Cách 1: Điền thông tin để được MISA hỗ trợ chuyển đổi HĐĐT trực tuyến qua Zoom VÀO ZOOM NGAY.

Thời gian hỗ trợ:

  • Thứ 2 – thứ 6: 8h00 – 12h00 & 13h30 – 17h30
  • Thứ 7: 8h00 – 12h00

Cách 2: Gọi số hotline: 0868 190505 (Lưu ý: tổng đài chỉ hỗ trợ thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử)

Cách 3: Đăng nội dung cần hỗ trợ lên nhóm Facebook Cộng đồng Hỗ trợ MISA EMIS – Nền tảng giáo dục.

Xem thêm câu hỏi thường gặp khi quản lý hóa đơn theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP tại đây.

II. Hướng dẫn phát hành 

  1. Cấp hóa đơn
  2. Phát hành hóa đơn
  3. Xử lý hóa đơn sai sót
Cập nhật 24/05/2022

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Kênh hỗ trợ